Thương hiệu Thạch Bích

Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi), là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành sản xuất  nước khoáng khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Năm 2013, nhà máy đã đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, phần thưởng của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn cho những nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo và người lao động nhà máy.

 Được thành lập và đi vào sản xuất năm 1994, với thiết bị công nghệ  hiện đại và thừa hưởng “Quà tặng vô giá của thời gian”, các sản phẩm của nhà máy đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường miền Trung-Tây Nguyên, tăng trưởng của nhà máy năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên, cũng có giai đoạn nhà máy rơi vào “khủng hoảng”, đã “âm” vào vốn lên đến tiền tỷ, tưởng chừng không vượt lên được.

 

Dây chuyền PET chiết nóng của Nhà máy.      Ảnh: Đ.Lâm
Dây chuyền PET chiết nóng của Nhà máy. Ảnh: Đ.Lâm


Trao đổi với chúng tôi, bà Đoàn Thị Minh Tuyết – Phó Giám đốc Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích cho biết, đúng là có giai đoạn nhà máy gặp rất nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra tiêu thụ rất chậm, doanh thu sụt giảm, việc làm và đời sống của 400 lao động không ổn định. Nhưng, với sự quan tâm của Ban lãnh đạo Công ty, sự quyết tâm của lãnh đạo và tập thể người lao động, nhà máy đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, bố trí đúng người đúng việc, làm cho bộ máy từ sản xuất đến tiêu thụ vận hành hiệu quả nhất. Đồng thời, nhà máy còn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, nâng công suất từ 30 triệu lít năm 1994 lên 100 triệu lít, với thiết bị và công nghệ của Ý.

Nhà máy hiện đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008, chương trình 5S và tiết giảm lãng phí (MFCA), đang khẩn trương triển khai hệ thống HACCP vào kiểm soát chất lượng và bảo vệ môi trường. Các dòng sản phẩm của nhà máy hiện nay là nước khoáng chai pet, nước khoáng gas, nước yến, nước tăng lực Lion, nước trái cây dinh dưỡng các loại... Với thiết bị và công nghệ hiện đại, cùng với việc quản lý chất lượng sản phẩm theo chương trình ISO 9001-2008, 5S và HACCP, Thạch Bích vinh dự được trao tặng nhiều giải thưởng uy tín: Thường xuyên là Hàng Việt Nam chất lượng cao; thương hiệu Xanh bền vững; thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn; thương hiệu nổi tiếng ASEAN; giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; sản phẩm Uy tín chất lượng vì sức khoẻ cộng đồng và sản phẩm Vàng Thương hiệu Việt hội nhập WTO... Và năm 2013, Thạch Bích đã đạt giải Sao Vàng Đất Việt.

Cùng với việc đầu tư công nghệ và thiết bị hiện đại, Thạch Bích luôn đặc biệt quan tâm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng hệ thống đại lý, tiếp thị, bán hàng từ cơ sở, với phương châm “nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả”. Nhờ đó, sản phẩm Thạch Bích chẳng những chiếm lĩnh được thị trường nội địa mà vươn lên xuất khẩu sang các nước Nepal, Pakistan, Singapore, Malaysia, Campuchia... với doanh thu lên đến 1,3 triệu USD trong năm 2013.

Năm qua, nhà máy tiếp tục giữ vững được thị trường, tăng trưởng tăng 20% so cùng kỳ, nộp ngân sách nhà nước 14 tỷ đồng, tăng 51% so với năm 2012; thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 14%. Để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Giáp Ngọ, nhà máy đã chuẩn bị 80.000 thùng sản phẩm gồm 9 loại như trà bí đao, nước cam, nước yến, nước tăng lực... với nhiều mẫu mã đẹp, phù hợp với người tiêu dùng khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Năm 2014, nhà máy phấn đấu sản lượng tăng trưởng từ 20-25%, thu nhập của người lao động tăng 10%.

Hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, đời sống của người lao động ngày được nâng cao, phong trào văn nghệ, thể thao của nhà máy không ngừng phát triển, tạo sân chơi bổ ích cho người lao động. Đồng thời giúp nhà máy có điều kiện hơn để tổ chức các chương trình xã hội từ thiện như: Xây nhà tình nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó, phụ nữ nghèo, cứu trợ bà con vùng lũ, hỗ trợ mùa thi, ủng hộ Tuần lễ văn hoá biển đảo, các giải thể thao khu vực miền Trung và trên toàn quốc. Riêng năm 2013, tập thể và người lao động nhà máy đã đóng góp 536 triệu đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện.

Nói về những định hướng phát triển của nhà máy trong thời gian đến, bà Đoàn Thị Minh Tuyết cho biết thêm: Nhà máy sẽ  tập trung đầu tư chiều sâu để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, mở rộng thị trường khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); tập trung xây dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp, nhất là khu vực miền Trung- Tây Nguyên; xây dựng và đưa vào thực hiện các chuẩn mực và hệ thống quản lý tiên tiến để giảm chi phí trong sản xuất kinh doanh và xây dựng nếp văn hoá trong doanh nghiệp. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao để đạt được chiến lược phát triển bền vững, vươn lên thành một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu Việt Nam.

http://baoquangngai.vn/channel/7942/201401/thuong-hieu-thach-bich-2290562/

cong ty mia duong quang ngai